Dear Papa

15 10 2013

Dear Papa,

Naalala ko lang po yung sinabi mo sa akin, “Sulat ka ‘nak, ah.” Kaya ito po, sulat ko po para sa iyo, Papa.

Di man tayo isang marangyang pamilya ay may mga pagkakataon akong nakakapagliwaliw sa iba’t ibang dako ng Pilipinas. Nakakatawa nga lang isipin na ikaw yung nagtatrabaho para sa pamilya pero ikaw pa yung di gaanong nakakapagliwaliw. Kaya isa sa mga pangarap ko ay makapagliwaliw tayong mag-anak na medyo malayo para makapagsaya kahit minsan. Pero on the process pa yun kasi kakasimula ko pa lang sa mas magandang trabaho.

Sa loob ng higit labing limang taon na nalayo ka sa ating pamilya dahil sa trabaho, di man ito sa ibang bansa, ngunit Visayas pa rin ang ating pagitan.Noon, nakakauwi ka lamang every quarter ng taon. Ngayon, buti nalang at every two months na. Alam ko pong kami ang iyong kayamanan kung kaya’t pinagsikapan mong maitaguyod ang ating pamilya malayo ka man sa atin. Bilang ganti, kaming magkakapatid ay nag-aral nang mabuti at nagtapos ng may karangalan na alay naming sa inyo ni Mama.

Nakapagtapos na kaming lahat sa pag-aaral at malaking pasasalamat naming sa inyong suporta. Kahit sa pagkuha ko ng post graduate degree, salamat po at di niyo ako iniwanan – hinatian niyo ako ng pangtuition. 😉 Buti nalang at nagbigay din iyon ng pagkakataon na makapagliwaliw tayo saglit dahil sa graduation ko. Pero di pa po yun yung treat kong paggala sa ating mag-anak, kayo pa po yung gumastos noon. 😉

Sadyang mapagbiro ang tadhana, nauna kaming natapos ni kuya sa pag-aaral, pero si bunso ang pinakaunang nagkaroon ng trabahong masasabing totoong trabaho – pagkat may mga benepisyo at maayos na sahod. Gayunpaman, pasalamat pa rin kami ni kuya sa inyo ni Mama sapagkat may mga mapagkakakitaang bagay na aming naiisip na inyong sinusuportahan.

May mga nakakatuwang bagay sa buhay na ating napagtanto at isa na rito ang “walang nagiging mayaman sa pagiging empleyado”. May mga ilan-ilang sasang-ayon at meron ding hindi. Datapwat, kailangan maging marunong sa buhay – sabi nga ng komersyal ng Surf, dapat wais!

Bagamat pareho kaming nars ni kuya, di nauwi sa hospital ang career namin. Si kuya ngayon ay isang nurse-entrepreneur na sa buko shake kumikita at ngayon may lechonan pa. Ako naman, may trabaho at raket sa paggawa ng mga masasarap na panghimagas. Di naging madali sa umpisa pero ang inyong suporta kasabay ang pagdarasal, may mga natamo tayong di man karangyaan ay isang buhay na payak.

Naging sustansya naming ang iyong mga pangaral at takot sa Diyos para sa isang mapayapang pamumuhay. Hangad ko na mabigyan ka lagi ng malusog na pangangatawan at marami pa tayong gagawin sa hinaharap. Nawa’y ang ating mga plano ay babasbasan ni Papa Jes upang maisakatuparan at makatulong tayo sa kapwa.

Maraming pagbabago sa hinaharap. Maraming pagsubok rin ang darating. Ako, habang nasa isang paglalakbay na sinusulat ang liham na ito ay nagpapasalamat nang buong puso sa suporta at tiwala sa mga bagay na aking ginagampanan. Dahil sa inyo, buo ang aking pagkatao at pananalig sa Diyos na lahat ng mga nangyayari ay may haplos ni Papa Jes.

Dito na lamang po at marami pa tayong kuwento sa hinaharap.

Nagmamahal na anak,

CJ

Lahok sa Saranggola Blog Awards 5

Saranggola 336x280

dmci homes logo

Actions

Information

Leave a Reply

